thanhtra.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Khoa học lớp 5 Bài 4: Đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí. Sự biến đổi trạng thái của chất Giải Khoa học 5 Kết nối tri thức trang 17, 18, 19, 20

Tháng 12 3, 2025 by thanhtra.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Khoa học lớp 5 Bài 4: Đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí. Sự biến đổi trạng thái của chất Giải Khoa học 5 Kết nối tri thức trang 17, 18, 19, 20 tại Thanhtra.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Khoa học lớp 5 Bài 4: Đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí. Sự biến đổi trạng thái của chất giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 5 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 17, 18, 19, 20.

Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 4 Chủ đề 1: Chất. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thanhtra.edu.vn:

Mục Lục Bài Viết

Toggle
  • Giải Khoa học 5 Kết nối tri thức Bài 4 – Khám phá
    • Khám phá 1 trang 17
    • Khám phá 2 trang 17
    • Khám phá 3 trang 18
    • Khám phá 4 trang 18
    • Khám phá 1 trang 19
    • Khám phá 2 trang 19
    • Khám phá 3 trang 19
  • Giải Khoa học 5 Kết nối tri thức Bài 4 – Luyện tập, vận dụng
    • Luyện tập, vận dụng 1 trang 18
    • Luyện tập, vận dụng 2 trang 18
    • Luyện tập, vận dụng 1 trang 20
    • Luyện tập, vận dụng 2 trang 20

Giải Khoa học 5 Kết nối tri thức Bài 4 – Khám phá

Khám phá 1 trang 17

Sắp xếp các chất: muối ăn, hơi nước, nhôm, ni-tơ (nitrogen), nước uống, dầu ăn, giấm ăn, ô-xi (oxygen), thuỷ tinh (ở nhiệt độ bình thường) vào vị trí thích hợp theo bảng gợi ý dưới đây.

Trạng thái rắn

Trạng thái lỏng

Trạng thái khí

?

?

?

Trả lời:

Trạng thái rắn

Trạng thái lỏng

Trạng thái khí

Muối ăn, nhôm, thuỷ tinh

Nước uống, dầu ăn, giấm ăn

Hơi nước, ni-tơ (nitrogen), ô-xi (oxygen)

Khám phá 2 trang 17

– Bơm cùng một lượng khí vào hai quả bóng bay khác nhau (hình 2). Quan sát hình và cho biết chất ở trạng thái khí có hình dạng xác định hay có hình dạng của vật chứa nó.

 

 

– Quan sát hình 3 và nhận xét vị trí của ruột bơm tiêm cố định hay thay đổi khi bơm tiêm chứa cùng một lượng không khí. Từ đó rút ra kết luận: chất ở trạng thái khí chiếm khoảng không gian xác định hay không xác định.

Đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí. Sự biến đổi trạng thái của chất
Khám Phá Thêm:   Bài thơ Vịnh khoa thi Hương Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu

Trả lời:

– Từ hình 2 cho biết: chất ở trạng thái khí có hình dạng của vật chứa nó.

– Từ hình 3 cho biết:

a. Hút không khí vào bơm tiêm: Vị trí của ruột bơm tiêm thay đổi vì không khí đi vào bơm tiêm làm thay đổi vị trí của ruột bơm tiêm.

d. Bịt kín đầu bơm tiêm rồi ấn ruột bơm tiêm: Vị trí của ruột bơm tiêm cố định vì khí không thoát ra ngoài.

Kết luận: Chất ở trạng thái khí chiếm khoảng không gian không xác định.

Khám phá 3 trang 18

Rót vào ống đong 100ml nước, sau đó đổ toàn bộ nước trong ống đong vào bình tam giác (hình 4). Quan sát hình và cho biết:

– Chất ở trạng thái lỏng có hình dạng xác định hay có hình dạng của vật chứa nó?

– So sánh lượng nước trong ống đong và bình tam giác. Từ đó, rút ra kết luận: chất ở trạng thái lỏng chiếm khoảng không gian xác định hay không xác định.

Đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí. Sự biến đổi trạng thái của chất

Trả lời:

– Chất ở trạng thái lỏng không có hình dạng xác định.

– Lượng nước trong ống đong và bình tam giác bằng nhau. Từ đó, rút ra kết luận: chất ở trạng thái lỏng chiếm khoảng không gian xác định.

Khám phá 4 trang 18

– Quan sát hình 5 và cho biết, viên đá có hình dạng xác định hay có hình dạng của vật chứa nó.

Đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí. Sự biến đổi trạng thái của chất

– Thả lần lượt viên đá vào cốc ở hình 6a và cốc ở hình 6b. Quan sát hình 6.

  • Nhận xét mực nước trước và sau khi thả viên đá. Giải thích.
  • So sánh lượng nước dâng lên ở hai cốc (hình 6a, 6b) sau khi thả viên đá.
Khám Phá Thêm:   Tài liệu học từ vựng tiếng Anh lớp 1 Tiếng Anh trẻ em

Đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí. Sự biến đổi trạng thái của chất

Từ đó rút ra kết luận: chất ở trạng thái rắn chiếm khoảng không gian xác định hay không xác định.

Trả lời:

– Hình 5 cho biết, viên đá có hình dạng xác định.

– Hình 6 cho biết:

  • Mực nước sau khi thả viên đá cao hơn mực nước trước khi thả viên đá.
  • Lượng nước dâng lên ở hai cốc (hình 6a, 6b) sau khi thả viên đá bằng nhau.

Kết luận: Chất ở trạng thái rắn chiếm khoảng không gian xác định.

Khám phá 1 trang 19

Thí nghiệm tìm hiểu sự biến đổi trạng thái (sự chuyển thể) của nến.

Chuẩn bị: nến vụn, 1 bát sứ chịu nhiệt, 1 đũa thuỷ tinh, 1 kiềng sắt, 1 lưới tản nhiệt, 1 cốc nến, 1 bật lửa.

Tiến hành:

  • Cho một ít nến vụn vào bát sứ và đặt bát lên kiềng sắt có lưới tản nhiệt (hình 8a).
  • Đốt nến và đun nóng bát sứ đến khi nến trong bát chảy lỏng (hình 8b).
  • Tắt nến, để nguội bát sứ và dùng đũa thuỷ tinh đẩy nhẹ lớp nến trong bát (hình 8c).

Quan sát và nhận xét sự biến đổi trạng thái của nến vụn dưới tác dụng của nhiệt.

Đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí. Sự biến đổi trạng thái của chất

Trả lời:

Sự biến đổi trạng thái của nến vụn dưới tác dụng của nhiệt:

Nến ở thể rắn (hình 8a) → Nến ở thể lỏng (hình 8b) → Nến ở thể rắn (hình 8c).

Khám phá 2 trang 19

Đọc thông tin và mô tả sự biến đổi trạng thái của cồn trong quá trình sử dụng.

Cồn là chất lỏng, dễ bay hơi ở nhiệt độ phòng, thường được sử dụng để sát trùng trong y tế.

Trả lời:

Sự biến đổi trạng thái của cồn trong quá trình sử dụng: Cồn trong lọ ở thể lỏng. Nếu mở lọ, sử dụng cồn, cồn dễ bay hơi, cồn chuyển sang thể khí.

Khám phá 3 trang 19

Nêu ví dụ mà em biết về sự biến đổi trạng thái của chất trong đời sống hằng ngày.

Khám Phá Thêm:   Cách xóa mod trong GTA 5 và GTA Online

Trả lời:

Ví dụ mà em biết về sự biến đổi trạng thái của chất trong đời sống hằng ngày:

– Nước ở thể lỏng, đem bỏ vào tủ đá, nước chuyển thành thể rắn; đun sôi nước, nước chuyển sang trạng thái hơi.

– Khi mở lọ nước hoa, em sẽ ngửi thấy mùi thơm (Nước hoa chuyển từ thể lỏng sang thể khí do nước hoa dễ bay hơi).

Giải Khoa học 5 Kết nối tri thức Bài 4 – Luyện tập, vận dụng

Luyện tập, vận dụng 1 trang 18

Người ta đã vận dụng đặc điểm nào của chất ở trạng thái rắn trong trò chơi xếp hình ở hình 7?

Đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí. Sự biến đổi trạng thái của chất

Trả lời:

Người ta đã vận dụng đặc điểm của chất ở trạng thái rắn trong trò chơi xếp hình ở hình 7 là chất rắn có hình dạng xác định.

Luyện tập, vận dụng 2 trang 18

Con quạ trong hoạt động mở đầu đã làm gì để nước dâng lên trong bình? Lượng nước dâng lên thể hiện rõ đặc điểm nào của chất ở trạng thái rắn?

Đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí. Sự biến đổi trạng thái của chất

Trả lời:

Con quạ trong hoạt động mở đầu đã cố gắng gắp từng viên sỏi thả vào chiếc bình chứa nước để nước dâng lên trong bình. Lượng nước dâng lên thể hiện rõ đặc điểm của chất ở trạng thái rắn là: chất ở trạng thái rắn chiếm khoảng không gian xác định.

Luyện tập, vận dụng 1 trang 20

Giải thích vì sao người ta sử dụng cồn là thành phần chính trong nước rửa tay khô?

Luyện tập, vận dụng 2 trang 20

Đọc thông tin và giải thích vì sao trong tương lai gấu Bắc Cực có thể không còn nơi để sinh sống?

Nhiệt độ trung bình của Trái Đất đang tăng lên do tình trạng ô nhiễm không khí. Sự thay đổi nhiệt độ này khiến băng ở Bắc Cực tan ra (hình 10). Nếu quá trình này tiếp diễn trong thời gian dài thì gấu Bắc Cực có thể biến mất trong tương lai, vì không còn nơi để sinh sống.

Đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí. Sự biến đổi trạng thái của chất

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Khoa học lớp 5 Bài 4: Đặc điểm của chất ở trạng thái rắn, lỏng, khí. Sự biến đổi trạng thái của chất Giải Khoa học 5 Kết nối tri thức trang 17, 18, 19, 20 tại Thanhtra.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Soạn bài Nghe thuyết trình một vấn đề xã hội Cánh diều Ngữ văn lớp 12 trang 30 sách Cánh diều tập 2
Tiếng Anh 6 Review 4: Language Soạn Anh 6 trang 68 sách Kết nối tri thức với cuộc sống – Tập 2
Soạn Sử 9 Bài 21: Việt Nam trong những năm 1939 – 1945 Soạn Lịch sử 9 trang 86
Bài viết trước: « Đánh Giá Trường THPT Uông Bí Tỉnh Quảng Ninh Có Tốt Không?
Bài viết tiếp theo: Cách Rèn Luyện Phát Triển Tư Duy Toán Học Logic »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Đánh giá Trường THPT Dân tộc Nội trú Ka Lăng – Lai Châu có tốt không?
  • Soạn bài Nghe thuyết trình một vấn đề xã hội Cánh diều Ngữ văn lớp 12 trang 30 sách Cánh diều tập 2
  • Tiếng Anh 6 Review 4: Language Soạn Anh 6 trang 68 sách Kết nối tri thức với cuộc sống – Tập 2
  • Đánh giá Trường THPT Ngô Quyền – Ba Vì – Hà Nội có tốt không?
  • Soạn Sử 9 Bài 21: Việt Nam trong những năm 1939 – 1945 Soạn Lịch sử 9 trang 86
  • Mẫu số 04/GTGT: Tờ khai Thuế giá trị gia tăng Cách lập tờ khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp
  • Đánh Giá Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh – Phú Yên Có Tốt Không?
  • Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Từ điển Anh Việt TFLAT trên điện thoại
  • Bài tập Chuyển động thẳng biến đổi đều Bài tập Vật lý 10
  • Đánh giá Trường THPT Gia Phù tỉnh Sơn La có tốt không?

Copyright © 2025 · Thanhtra.edu.vn - Blog Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích Vsports Luck888 Okvip