thanhtra.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Địa lí 9 Bài 3: Thực hành: Tìm hiểu vấn đề việc làm ở địa phương và phân hoá thu nhập theo vùng Soạn Địa 9 sách Kết nối tri thức trang 122, 123

Tháng mười một 20, 2025 by thanhtra.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Địa lí 9 Bài 3: Thực hành: Tìm hiểu vấn đề việc làm ở địa phương và phân hoá thu nhập theo vùng Soạn Địa 9 sách Kết nối tri thức trang 122, 123 tại Thanhtra.edu.vn  bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Giải Địa lí 9 Bài 3: Thực hành Tìm hiểu vấn đề việc làm ở địa phương và phân hoá thu nhập theo vùng giúp các em học sinh lớp 9 có thêm nhiều thông tin bổ ích để trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Lịch sử – Địa lí 9 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 122, 123.

Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 3 Chương 1: Địa lí dân cư Việt Nam. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thanhtra.edu.vn:

Địa lí 9 Bài 3: Thực hành Tìm hiểu vấn đề việc làm ở địa phương và phân hoá thu nhập theo vùng

1. Nội dung

– Sưu tầm tư liệu và dựa vào thông tin dưới đây, hãy tìm hiểu và viết báo cáo phân tích vấn đề việc làm ở địa phương. Có thể lựa chọn cấp tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương hoặc cấp huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc cấp tỉnh.

– Dựa vào bảng số liệu sau, hãy nhận xét sự phân hóa thu nhập theo vùng ở nước ta.

Thực hành

2. Nguồn tư liệu

– Niên giám thống kê địa phương.

– Thông tin từ các trang web của địa phương: Cổng thông tin điện tử của tỉnh/thành phố, các ngành,…

– Bảng số liệu: Thu nhập bình quân đầu người một tháng (giá hiện hành) phân theo vùng ở nước ta năm 2010 và năm 2021.

Khám Phá Thêm:   Bộ đề thi học kì 2 lớp 7 năm 2024 - 2025 (Sách mới) 61 Đề kiểm tra cuối kì 2 lớp 7 (Cấu trúc mới, đáp án + 3 sách)

– Thông tin tham khảo:

 Thực hành

3. Gợi ý thực hiện nhiệm vụ

a) Nhiệm vụ 1: Cấu trúc báo cáo vấn đề việc làm

  • Thực trạng thất nghiệp, thiếu việc làm tại địa phương
  •  Một số giải pháp giải quyết vấn đề việc làm ở địa phương.
  • Ý nghĩa của việc giải quyết vấn đề việc làm ở địa phương.

b) Nhiệm vụ 2: Nhận xét sự phân hóa thu nhập theo vùng ở nước ta

Nhận xét sự phân hóa thu nhập theo vùng

Trả lời:

Nhiệm vụ 1:

Mẫu 1:

Báo cáo phân tích vấn đề việc làm ở Hà Nội

1. Thực trạng thất nghiệp, thiếu việc làm:

– Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành phố Hà Nội, trong tháng 7/2023, thành phố đã ra quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 48.000 nghìn người với số tiền hỗ trợ trên 1.300 tỷ đồng

– Số lao động hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tăng là thực tế của thị trường lao động

2. Một số giải pháp giải quyết vấn đề việc làm ở địa phương

– Tiếp tục huy động tối đa các nguồn tín dụng cho hoạt động thúc đẩy tạo việc làm mới linh hoạt, chất lượng cao, bền vững; việc làm xanh; việc làm cho các đối tượng yếu thế.

– Bố trí nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội có đủ nguồn lực triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho người lao động.

– Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm Dịch vụ việc làm, các sàn giao dịch việc làm đáp ứng yêu cầu hoạt động với vai trò là đầu mối thông tin thị trường lao động, điều phối, hỗ trợ và quản trị thị trường lao động

Khám Phá Thêm:   Cách cập nhật số điện thoại trên Google, Facebook, Zalo... khi đổi sang Sim 10 số

– Cung ứng nguồn nhân lực và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho người lao động, người sử dụng lao động tiếp cận thông tin về thị trường lao động, tham gia vào các hoạt động giao dịch việc làm một cách thuận lợi.

3. Ý nghĩa của việc giải quyết vấn đề việc làm ở địa phương

– Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về nguồn lao động ở địa phương

– Giúp người dân tạo được thu nhập, tác động tích cực đến chuyển đổi, phát triển sản xuất, thúc đẩy và tăng trưởng kinh tế – xã hội.

Mẫu 2:

Báo cáo phân tích vấn đề việc làm ở TP Hồ Chí Minh

– Trong tháng 10.2023, TP.HCM ban hành tiếp nhận 12.211 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu tính từ đầu năm đến ngày 30.9, TP.HCM đã tiếp nhận 128.477 hồ sơ và ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 125.707 người lao động. So với cùng kỳ năm 2022, số trường hợp nộp hồ sơ tăng 9,3% (tăng 10.945 người) và có quyết định hưởng tăng 11,86% (tăng 13.329 trường hợp).

– Trong tháng 9.2023, TP.HCM có số lao động mất việc là 292 người, từ đầu năm 2023 đến tháng 11/2023 có 46 doanh nghiệp thông báo cho người lao động thôi việc với số lao động mất việc là 4.022 người; tăng 27 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2022, số lao động mất việc tăng 3.847 người.

– Tình hình lao động – việc làm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh còn nhiều khó khăn, buộc phải có những giải pháp giải quyết vấn đề việc làm:

+ Thứ nhất, tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, lao động, dự báo chính xác tình hình cung – cầu lao động.

+ Đẩy mạnh kết nối cung – cầu lao động, tổ chức sàn giao dịch việc làm. Đồng thời, phổ biến các chương trình đi làm việc ở nước ngoài cho người dân.

Khám Phá Thêm:   Cách chuyển đổi từ Hiện tại hoàn thành sang Quá khứ đơn và ngược lại Ôn tập ngữ pháp tiếng Anh

+ Đẩy mạnh truyền thông với doanh nghiệp những chính sách hỗ trợ của nhà nước về đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động, tạo điều kiện để người lao động tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi.

+ Tiếp tục có những giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

=> Ý nghĩa: việc đẩy mạnh giải quyết vấn đề việc làm, kết nối cung cầu lao động trong bối cảnh của TP Hồ Chí Minh có ý nghĩa hướng tới việc làm bền vững, đảm bảo cuộc sống người lao động tốt hơn.

Nhiệm vụ 2: Nhận xét sự phân hóa thu nhập theo vùng ở nước ta: nhìn chung, thu nhập bình quân đầu người một tháng phân theo vùng ở nước ta đã có sự chênh lệch, khác nhau giữa các vùng, cụ thể:

+ Vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Hồng là 2 vùng có mức thu nhập cao nhất, lần lượt là 5794 nghìn đồng và 5026 nghìn đồng (2021).

+ Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có mức thu nhập cao trung bình, lần lượt là 3713 nghìn đồng và 3493 nghìn đồng (2021).

+ Hai vùng có mức thu nhập thấp nhất là Tây Nguyên, Trung du và miền núi Bắc Bộ, lần lượt là 2856 nghìn đồng và 2838 nghìn đồng (2021).

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Địa lí 9 Bài 3: Thực hành: Tìm hiểu vấn đề việc làm ở địa phương và phân hoá thu nhập theo vùng Soạn Địa 9 sách Kết nối tri thức trang 122, 123 tại Thanhtra.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

  • Share on Facebook
  • Tweet on Twitter
  • Share on LinkedIn

Bài Viết Liên Quan

Cách chia sẻ và hủy chia sẻ file Microsoft Excel với người khác
Địa lí 12 Bài 6: Thực hành: Sử dụng hợp lí tài nguyên và bảo vệ môi trường địa phương Soạn Địa 12 Chân trời sáng tạo trang 28
Cách viết chữ ông đồ, chữ thư pháp chúc mừng năm mới
Bài viết trước: « Đánh Giá Trường THPT Nguyễn Du Bình Định Có Tốt Không?
Bài viết tiếp theo: Văn mẫu lớp 11: Hình ảnh thiên nhiên và con người trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ 2 Dàn ý + 9 bài văn mẫu lớp 11 hay nhất »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Bài viết mới

  • Cách chia sẻ và hủy chia sẻ file Microsoft Excel với người khác
  • Địa lí 12 Bài 6: Thực hành: Sử dụng hợp lí tài nguyên và bảo vệ môi trường địa phương Soạn Địa 12 Chân trời sáng tạo trang 28
  • Đánh Giá Trường THPT DTNT Vân Canh – Bình Định Có Tốt Không?
  • Cách viết chữ ông đồ, chữ thư pháp chúc mừng năm mới
  • Đề thi tiếng Anh cho học sinh lớp 2 (Luyện nghe và viết) Tài liệu tiếng Anh cho học sinh lớp 2
  • Đánh giá Trường THPT Lê Viết Tạo – Thanh Hóa có tốt không?
  • Hướng dẫn ẩn người theo dõi trên Facebook
  • Văn mẫu lớp 9: Đóng vai người lính lái xe kể lại Bài thơ về tiểu đội xe không kính Dàn ý & 10 bài văn mẫu lớp 9 hay nhất
  • Sơ Đồ Tư Duy Những Ngôi Sao Xa Xôi Chi Tiết & Đầy Đủ
  • Văn mẫu lớp 11: Hình ảnh thiên nhiên và con người trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ 2 Dàn ý + 9 bài văn mẫu lớp 11 hay nhất

Copyright © 2025 · Thanhtra.edu.vn - Blog Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích Vsports Luck888 Okvip